บรรยากาศทริปทัศนศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และสังคมศึกษา ภายในประเทศ ณ จังหวัดกาญจนบุรี นครปฐม และพระนครศรีอยุธยา 17-21 ธันวาคม 2566นอกจากการเรียนรู้แบบเข้มข้นแล้ว โครงการ วมว. ยังส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนและการใช้ชีวิตนอกห้องเรียนผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ครั้งนี้โครงการ วมว. พานักเรียนชั้น ม.5 และ ม.6 เข้าศึกษาดูงานและเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ

  • อุทยานธรณีและพิพิธภัณฑ์ ณ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี อุทยานที่รวบรวมหินแร่จากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศมาจัดแสดงในรูปแบบสวนหิน เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านธรณีวิทยา หินแร่ รวมไปถึงความเชื่อมโยงกับศาสตร์ทางด้านเคมีอนินทรีย์ที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก
  • ทางรถไฟสายมรณะ จังหวัดกาญจนบุรีทางรถไฟที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากการศึกษาธรรมชาติและประวัติศาสตร์ นักเรียนยังได้สัมผัสประสบการณ์การนั่งรถไฟชั้น 3 เพื่อให้เห็นถึงสภาพปัจจุบันของการขนส่งทางรางในประเทศไทย ซึ่งอาจจุดประกายให้นักเรียนที่สนใจด้านวิศวกรรมรถไฟและระบบรางนำไปเป็นข้อมูลต่อยอดเพื่อพัฒนานวัตกรรมที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในอนาคต
  • อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรีนอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแล้ว ยังเป็นอีกหนึ่งแหล่งต้นน้ำสำคัญของแม่น้ำแควใหญ่ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ไหลหล่อเลี้ยงหลายจังหวัด ก่อนรวมกับแม่น้ำแควน้อยเป็นแม่น้ำแม่กลองไหลออกสู่อ่าวไทยที่จังหวัดสมุทรสงคราม
  • ล่องแพ พายเรือ เล่นน้ำ แม่น้ำแควใหญ่ เพราะเราตระหนักดีว่าเชือกที่ขึงจนตึงเกินไปมีโอกาสขาดได้ง่าย จึงมีกิจกรรมนันทนาการเล็ก ๆ เพื่อให้นักเรียนผ่อนคลายความเครียดและความล้าจากการเรียน และช่วยให้นักเรียนปรับการใช้ชีวิตให้ยืดหยุ่นWork-Life balance เรียนให้เด่น เล่นให้เป็น..
  • หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จังหวัดนครปฐมแหล่งเรียนรู้ที่ศาสตร์และศิลป์มาบรรจบ นักเรียนได้ศึกษาประวัติศาสตร์ของการกำเนิดของภาพยนตร์ และพัฒนาการของสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่อดีตอย่างการกำเนิดของเครื่องบันทึกภาพ บันทึกเสียง เครื่องฉาย ซึ่งคนในสมัยนั้นคงจินตนาการไม่ออกถึงการใช้เทคโนโลยี CG ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในปัจจุบัน และเราเองก็ยังไม่สามารถจินตนาการถึงเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเช่นกัน
  • วัดใหญ่ชัยมงคล และวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยาวัดสำคัญของอาณาจักรอยุธยาที่สร้างขึ้นในช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนต้นและตอนปลายตามลำดับ ด้วยเจดีย์ทรงลังกาและปรางค์ สื่อถึงวิถีชีวิต