นักเรียนโครงการ วมว. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ชั้น ม. 5 เข้าร่วมนำเสนอผลงานใน International Super Science High Schools (SSH) students seminar

ณ Tokai University Takanawadai Junior & Senior High School วันที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำ 4 แห่ง ของประเทศญี่ปุ่น ได้แก่
Tokai University Takanawadai Junior & Senior High School
Niigata Prefectural Shibata High School
Yamagata Prefectural Touohgakkan Junior & Senior High School

Hyogo Prefectural Toyooka High School ร่วมกับนักเรียนโครงการ วมว. จาก 3 คู่ศูนย์ ได้แก่
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา คู่ศูนย์มหาวิทยาลัยพะเยา
โรงเรียนป่าพะยอมวิทยาคม คู่ศูนย์มหาวิทยาลัยทักษิณ
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่ศูนย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

โดยมีผลงานของนักเรียน วมว. มมส เข้าร่วมแสดงผลงาน 10 เรื่องนอกเหนือจากประสบการณ์ที่นักเรียนได้รับจากการนำเสนอผลงานของตนเองแล้ว ยังได้สร้างเครือข่ายกับเพื่อนๆ ชาวญี่ปุ่นและนักเรียนและอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงานที่ร่วมเดินทางมาในครั้งนี้ยังได้ศึกษาถึงแนวคิดและลักษณะของโครงงานนักเรียนญี่ปุ่นที่มักมีไอเดียเริ่มต้นจากความอยากรู้ของนักเรียนเอง หรืออาจเรียกว่า #Curiosity-based projects ที่โครงการ วมว. กำลังผลักดันให้เกิดขึ้นกับนักเรียนในโครงการ ลักษณะของโจทย์โครงงานอาจไม่ซับซ้อนและเริ่มต้นจากวิทยาศาสตร์พื้นฐานทำให้เด็กญี่ปุ่นตระหนักและให้ความสำคัญกับความรู้พื้นฐานเป็นอย่างมากและเป็นรากฐานที่ทำให้เข้าใจการประยุกต์ใช้ทฤษฎีอย่างถ่องแท้ในการคิดค้นนวัตกรรมขั้นสูง ส่งผลให้ประเทศญี่ปุ่นก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำด้านนวัตกรรมของโลกอย่างที่เห็นในปัจจุบัน